Thông báo:

TẠI SAO NHẬN ỦY THÁC KHI CHƯA CÓ THẨM QUYỀN THỰC HIỆN

Ngày đăng: 02/11/2023, số lượt xem: 117

                                                                                          Văn Đức sơn

                                                                           Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Phúc

     Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Vĩnh Phúc được tách thành 02 Quỹ (Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng), trong đó Quỹ Bảo lãnh tín dụng không hình thành bộ máy điều hành giúp việc để trực tiếp tổ chức điều hành hoạt động, thực hiện nhiệm vụ. Toàn bộ tổ chức bộ máy của Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng chuyển sang thành cơ cấu tổ chức bộ máy của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và tổ chức lại mô hình hoạt động.

       Quyết định thành lập 02 Quỹ như vậy nhưng hiện nay điều lệ tổ chức và hoạt động của 02 Quỹ và các quy chế nghiệp vụ cho 02 Quỹ hoạt động chưa được ban hành ; Phó Chủ tịch Ủy Ban nhân dân tỉnh kiêm Chủ tịch Quỹ Bảo lãnh tín dụng kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư phát triển cho ý kiến “Đồng ý về nguyên tắc hợp đồng ủy thác quản lý hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của Quỹ Bảo lãnh tín dụng..”, và “giao Quỹ Bảo lãnh tín dụng và Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu triển khai thực hiện theo đúng quy định”; và tập thể Quỹ Đầu tư phát triển đều đề xuất Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển ký hợp đồng ủy thác của Quỹ Bảo lãnh tín dụng .

      Vậy căn cứ nào để Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển ký hợp đồng nhận ủy thác thì chưa có cơ sở.

      Ý kiến đề nghị Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển ký hợp đồng ủy thác quản lý hoạt động, thực hiện nghĩa vụ Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho rằng : Dự thảo hợp đồng đã xin ý kiến các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư phát triển và Sở Tài chính đã nhất trí; Quyết định 1003/QĐ – UBND ngày 11/5/2023 của Ủy Ban nhân dân tỉnh về thành lập Quỹ Đầu tư phát triển quy định phạm vi hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển “nhận ủy thác quản lý các Quỹ tài chính nhà nước tại địa phương”. Khoản 2 điều 32 nghị định 147/2020/NĐ-CP quy định “Quỹ Đầu tư phát triển thực hiện theo Quyết định của Ủy Ban nhân dân tỉnh hoặc hợp đồng nhận ủy thác ký kết giữa Quỹ với tổ chức, cả nhận ủy thác”; tại điểm b khoản 2 điều 14 Nghị định 34/2018/NĐ-CP quy định. “việc ủy thác cho quỹ tài chính nhà nước tại địa phương tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng phải thực hiện thông qua văn bản ủy thác giữa hai bên”, và khoản 3 điều 14 Nghị định 34/2018/NĐ-CP quy định “…Ủy Ban nhân dân cấp tỉnh Quyết định lựa chọn phương thức tổ chức hoạt động Quỹ Bảo lãnh tín dụng tại địa phương và nội dung văn bản ủy thác …”, và Ủy ban nhân dân tỉnh đã đồng ý cho 02 đơn vị thực hiện theo nguyên tắc hợp đồng ủy thác quản lý hoạt động, thực hiện nhiệm vụ.Các ý kiến cho rằng đây là căn cứ để Giám đốc Quỹ ký hợp đồng ủy thác.

      Hiểu như vậy là chưa đúng với sự chỉ đạo của cấp trên và chưa đủ căn cứ pháp lý để Giám đốc 02 Quỹ ký hợp đồng ủy thác, cụ thể:

     Thứ nhất: Ý kiến của Phó Chủ tịch Ủy Ban nhân dân tỉnh là “Đồng ý về nguyên tắc Hợp đồng ủy thác quản lý hoạt động; thực hiện nhiệm vụ”; và “Giao Quỹ Bảo lãnh tín dụng tỉnh và Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, triển khai thực hiện theo đúng quy định”.

     Hiện nay, Giám đốc 02 Quỹ, Chủ tịch Ủy Ban nhân dân tỉnh đang tạm thời phân công thực hiện nhiệm vụ; 02 Quỹ đã có Quyết định thành lập, trong đó quy định phạm vi hoạt động là “nhận ủy thác quản lý các Quỹ tài chính tại địa phương”; và giao Quỹ Đầu tư phát triển “Tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của Quỹ theo đúng quy định”, nhưng quy định của địa phương chưa được ban hành nên việc thực hiện bị vướng.

     Thứ hai: Quyết định số 1003/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của Ủy Ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Phúc quy định: Thành lập Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trực thuộc Ủy Ban nhân dân tỉnh; có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có con dấu…Quỹ được tổ chức và hoạt động theo điều lệ do Ủy Ban nhân dân tỉnh phê duyệt và các quy định hiện hành.

      Hiện nay, điều lệ tổ chức và hoạt động 02 Quỹ vẫn chưa được ban hành (đang trong quá trình trình).

     Thứ ba: Thông tư 86/2021/TT-BTC ngày 6/10/2021 của Bộ tài chính hướng dẫn thi hành một số điều Nghị định 147/2020/NĐ/CP tại khoản 7 điều 4 về xây dựng các quy chế quản lý vốn, tài sản và hoạt động quy định:

     “Quy chế quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác gồm các nội dung cơ bản sau:

     b. Quy trình nhận ủy thác quản lý nguồn vốn, hoạt động của các Quỹ tài chính nhà nước tại địa phương;

     c. Quyền và trách nhiệm của các bên tham gia;

     d. Thẩm quyền phê duyệt, nguyên tắc ký hợp đồng và nội dung chủ yếu của văn bản ủy thác”

     Hiện nay, Quỹ Đầu tư phát triển đang trong quá trình trình dự thảo quy chế quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác , Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư phát triển chưa có văn bản cụ thể về nội dung nhận ủy thác quyền và trách nhiệm của bên ủy thác, nhận ủy thác; thẩm quyền phê duyệt. Do vậy, chưa có căn cứ để Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển ký hợp đồng.

     Thứ tư: Tham khảo các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách ở các địa phương chưa có địa phương nào chưa ban hành Quy chế quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác đã ký hợp đồng ủy thác, nhận ủy thác .

     Từ các cơ sở trên, có thể khẳng định rằng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển chưa có đủ thẩm quyền theo quy định của pháp luật để ký hợp đồng ủy thác, nhận ủy thác./.

Các tin khác