Thông báo:

CHỌN PHƯƠNG THỨC ỦY THÁC HAY LẤY NGƯỜI LÀM KẾ TOÁN CỦA QUỸ BẢO LÃNH TÍN DỤNG

Ngày đăng: 02/11/2023, số lượt xem: 164

                                                                                               Văn Đức Sơn

                                                                         Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Phúc

     Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Phúc và Quỹ Bảo lãnh tín dụng tỉnh Vĩnh Phúc được tách ra từ Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng ; Con người giữ các chức danh theo Quyết định của UBND tỉnh hiện nay đều là cán bộ, nhân viên của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Phúc; nhân sự của Quỹ Bảo lãnh tín dụng là cán bộ của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh hoạt động kiêm nhiệm; chức năng nhiệm vụ của 02 Quỹ đã được UBND tỉnh quy định: Quỹ Bảo lãnh tín dụng “Ủy thác cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh quản lý hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của Quỹ Bảo lãnh tín dụng theo đúng quy trình”; Quỹ Đầu tư phát triển “Nhận ủy thác quản lý các Quỹ tài chính nhà nước tại địa phương…theo quy định của pháp luật và Nghị định số 147/2020/NĐ-CP”.

     Vậy giải pháp nào để chuyển giao vốn, tài sản của 02 Quỹ và hoạt động được thuận lợi, rất cần được trao đổi để thực hiện đúng.

     Đa số ý kiến của cán bộ, nhân viên Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh “đề nghị Quỹ Đầu tư phát triển bố trí cán bộ, nhân viên làm kế toán của Quỹ Bảo lãnh tín dụng” và Giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng đã có văn bản đề nghị Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển bố trí cán bộ làm công tác kế toán Quỹ Bảo lãnh tín dụng. Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh chọn phương án cử cán bộ làm kế toán Quỹ Bảo lãnh nhưng chưa đủ căn cứ.

     Thứ nhất: Quyết định 1003/QĐ-UBND của Ủy Ban nhân dân tỉnh, quy định Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh “chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý toàn bộ các khoản mục…, tổ chức bộ máy và các nội dung khác được chuyển giao từ Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng theo đúng quy định”; “Chuyển toàn bộ cơ cấu tổ chức bộ máy hiện đang thực hiện nhiệm vụ của Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng tỉnh sang thành cơ cấu tổ chức bộ máy của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Phúc và tổ chức lại mô hình hoạt động”.

     Như vậy, toàn bộ tổ chức bộ máy của Quỹ Đầu tư phát triển chỉ được phép thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Quỹ Đầu tư phat triển do cấp có thẩm quyền quy định theo quy định của pháp luật.

     Thứ hai: Nghị định 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của luật kế toán; Thông tư 04/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ về thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm lại, miễn nhiệm thay thế, phụ cấp trách nhiệm của Kế toán trưởng, Phụ trách kế toán quy định:

     Đơn vị phải bố trí Kế toán trưởng, trừ các đơn vị chỉ có 01 người làm kế toán hoặc 01 người làm kế toán kiêm nhiệm…thì bố trí người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định. Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng. Sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm Kế toán trưởng.

     Kế toán trưởng do người đứng đầu hoặc người đại diện theo pháp luật (gọi là người đứng đầu) của đơn vị kế toán đó bổ nhiệm. Đối với đơn vị kế toán chỉ có 01 người làm kế toán hoặc 01 người làm kế toán kiêm nhiệm, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại phụ trách kế toán do người đứng đầu cơ quan, đơn vị kế toán quyết định.

     Cơ quan, tổ chức quản lý Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước thuộc đối tượng điều chỉnh của các văn bản trên. Vì vậy, bố trí kế toán Quỹ Bảo lãnh tín dụng do Giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng quyết định.

     Thứ ba: Thực tế Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Vĩnh Phúc toàn bộ tổ chức bộ máy đã chuyển sang Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh có phòng Kế hoạch – Tài chính đảm nhận toàn bộ nghiệp vụ tài chính kế toán của Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng trước kia và nay của 02 Quỹ (Quỹ Đàu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng) và đã hạch toán, lập sổ độc lập của 02 Quỹ với bộ máy kế toán hoạt động cho cả 02 Quỹ.

     Thứ tư: Tổ chức bộ máy của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay đang tạm thời trên cơ sở chuyển toàn bộ tổ chức bộ máy của Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng sang để duy trì hoạt động và đảm nhận các công việc chuyển tiếp của Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng sang. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn chưa được cấp có thẩm quyền ban hành nên chưa có căn cứ để điều chỉnh lại cán bộ, nhân viên kế toán.

     Vì vậy Giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng đề nghị Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh bố trí Trưởng phòng Quản lý ủy thác của Quỹ Đầu tư phát triển thực hiện nhiệm vụ kế toán theo quy định trong hoạt động bảo lãnh tín dụng của Quỹ Bảo lãnh tín dụng là chưa phù hợp với quy trình và pháp luật.

     Giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng phải quyết định chọn cán bộ, nhân viên thực hiện Kế toán trưởng hoặc thuê dịch vụ làm kế toán.

     Hiện nay, Ủy Ban nhân dân tỉnh đã quyết định kế hoạch hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển, trong đó Quỹ nhận nhiệm vụ ủy thác của Quỹ Bảo lãnh tín dụng và được hưởng 1 khoản phí ủy thác. Quỹ Đầu tư phát triển thực hiện chuyển giao vốn, tài sản theo sổ sách và tổ chức bộ máy của Quỹ Bảo lãnh tín dụng đang đảm nhận hạch toán, thực hiện nhiệm vụ hoạt động Bảo lãnh tín dụng tách bạch 02 Quỹ. Chưa ký được hợp đồng ủy thác do chưa có đủ các quy định để Giám đốc 02 Quỹ ký kết.

     Tháo gỡ vấn đề này, rất cần có sự trao đổi của các cơ quan chuyên môn, nhận thức của 02 Quỹ để xây dựng phương thức ủy thác, nhận ủy thác của Quỹ Đầu tư phát triển trong điều kiện Quỹ Bảo lãnh tín dụng chỉ có nhân sự Chủ Tịch Quỹ, Giám đốc Quỹ, Kiểm soát viên, không có tổ chức bộ máy điều hành giúp việc. Có như vậy mới tháo gỡ vướng mắc. Một bên đề nghị bố trí kế toán để làm việc cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng; Một bên không đủ cơ sở để bố trí cán bộ Quỹ Đầu tư phát triển sang làm kế toán Quỹ Bảo lãnh tín dụng./.