Thông báo:

NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT TRONG NĂM 2022 CỦA QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VÀ BẢO LÃNH TÍN DỤNG TỈNH VĨNH PHÚC

Ngày đăng: 27/12/2022, số lượt xem: 105

     Nhìn lại một năm triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Vĩnh Phúc (gọi tắt là Quỹ), trong điều kiện có nhiều khó khăn, vướng mắc do khách quan và chủ quan, có thể rút ra những sự kiện nổi bật của Quỹ trong năm 2022 như sau:

     1. Quỹ đã tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Đầu tư phát triển và 15 năm thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng theo đúng sự chỉ đạo của Hội đồng quản lý Quỹ với phương châm: Đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

      Đối tượng gặp mặt chỉ là những cán bộ, Đảng viên, nhân viên đã và đang trực tiếp làm việc tại Quỹ để ôn lại quá trình hình thành và phát triển nhằm động viên cán bộ, Đảng viên, nhân viên đang làm việc tích cực công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xây dựng Quỹ ngày càng phồn thịnh và phát triển.

Phó Chủ tịch thường trực Vũ Việt Văn  UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng

     2. Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết về tổ chức lại mô hình hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng và Nghị quyết về danh mục ưu đãi đầu tư, cho vay đầu tư.

     Ngay từ khi Nghị định 147/2020/NĐ-CP và Nghị định 34/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, Ban điều hành Quỹ đã chủ động tham mưu, tổ chức thảo luận xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền xem xét, trình, Quyết định phương án để thực hiện Nghị định của Chính phủ. Sau 2 năm tham mưu, giải trình và báo cáo, đến nay Quỹ đã được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết. Đây là cơ sở để Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ và Giám đốc Quỹ có căn cứ triển khai hoàn thiện hệ thống văn bản theo quy định để tổ chức thực hiện chức năng nhiệm vụ của Quỹ theo quy định.

      3. Sau 12 năm xây dựng trụ sở Quỹ Bảo lãnh tín dụng (nay là Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng). Năm 2022 Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Cải tạo sửa chữa trụ sở làm việc Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Vĩnh Phúc.

Trụ sở làm việc của Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng

     Từ năm 2018, Quỹ đã có văn bản đề nghị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao các sở, nghành có liên quan thẩm định đồng ý cải tạo sửa chữa trụ sở Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng. Sau gần 4 năm do vướng việc thực hiện đề án sắp xếp lại các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định cải tạo, sửa chữa nhằm bảo trì và duy trì sự làm việc bình thường, an toàn của công trình. Đồng thời tạo nên không gian, môi trường làm việc sạch đẹp; tạo điều kiện tốt cho cán bộ, Đảng viên, nhân viên công tác.

     4. Là năm có nhiều chỉ tiêu kế hoạch chưa đạt : Dư nợ Bảo lãnh tín dụng trên 27 tỷ/75 tỷ; Vốn đầu tư trực tiếp chưa đầu tư 105 tỷ; dư nợ cho vay 135 tỷ/250 tỷ. Nguyên nhân của kết quả trên là do xây dựng kế hoạch chỉ bám vào cam kết của khách hàng (doanh nghiệp có dự án, dự kiến sử dụng vốn của Quỹ và hợp tác với Quỹ) chưa tính đến sự thay đổi của khách hàng do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 hoãn tiến độ khởi công; và sự chậm trễ về thủ tục hành chính. Hơn nữa hệ thống văn bản xây dựng để tổ chức thực hiện chức năng nhiệm vụ của Quỹ triển khai chậm đã làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động.

     5. Là năm có nợ xấu cho vay đầu tư xảy ra lớn nhất từ trước đến nay

 

     Công ty cổ phần vận tải Ô tô Vĩnh Phúc là khách hàng lớn nhất của Quỹ sử dụng vốn đầu tư mua phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phục vụ các tuyến 03,04,05, 08 và 01. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay công ty hoạt động lỗ không có khả năng trả gốc, lãi, Quỹ nhiều lần phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định nhưng đến nay phải dừng hoạt động. Khoản vay này phải chuyển sang nợ xấu, quỹ phải trích lập dự phòng cụ thể lớn nhất từ trước đến nay và lập phương án thu nợ trước hạn; làm ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động của Quỹ.

     6. Là năm Quỹ cam kết với một số khách hàng sử dụng vốn của Quỹ để đầu tư xây dựng trung tâm thương mại; khu văn hóa thể thao… nhưng đã không thực hiện được với khách hàng.

     Năm 2021 một số khách hàng đã ký cam kết cùng Quỹ sử dụng nguồn vốn từ Quỹ , do dịch bệnh Covid-19 số khách hàng này đề nghị sử dụng vào năm 2022, Quỹ đã đồng ý. Đến quý III/2022 các khách hàng gửi hồ sơ và đề nghị giải ngân thì danh mục ưu đãi đầu tư, cho vay của Quỹ đã hết hiệu lực; chưa có danh mục mới nên chưa thể cho vay. Cơ hội thực hiện kế hoạch hoạt động bị tuột, đồng thời doanh nghiệp “phàn nàn” về giải pháp tháo gỡ để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp.

      7. Là năm đặc biệt Quỹ có tới 2 trưởng phòng công tác nhiều năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; lãnh đạo phòng trong nhiều năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, có năm được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng thi đua tập thể lao động xuất sắc.

      Năm 2022 trong bối cảnh khó khăn trong hoạt động, lãnh đạo phòng luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhưng nhìn nhận đến công việc và trách nhiệm gắn với sức khỏe 2 trưởng phòng chủ động làm đơn xin thôi chức vị trưởng phòng.

      Đây là một trong những sự kiện đòi hỏi tập thể và mỗi cá nhân trong Quỹ phải nhìn nhận lại để xây dựng và tạo động lực cho một tổ chức và cá nhân trong quỹ hăng hái hiến kế, tích cực nhận nhiệm vụ để thúc đẩy Quỹ phồn thịnh và phát triển./.

                                                                                                        VĐS.